Hãy thống kê các nội dung thực hành tiếng Việt trong sách giáo khoa Ngữ văn 10, tập hai. Những hiểu biết về phương tiện phi ngôn ngữ đã giúp bạn những gì trong việc đọc các văn bản...

Câu hỏi :

Hãy thống kê các nội dung thực hành tiếng Việt trong sách giáo khoa Ngữ văn 10, tập hai. Những hiểu biết về phương tiện phi ngôn ngữ đã giúp bạn những gì trong việc đọc các văn bản thông tin và viết bản nội quy hay bản hướng dẫn nơi công cộng? 

* Đáp án

* Hướng dẫn giải

Trả lời:

STT

Nội dung thực hành

Ý nghĩa của hoạt động thực hành

1

Thực hành từ Hán Việt

- Sử dụng từ Hán Việt: Vấn đề sử dụng từ hán Việt là vấn đề hết sức tế nhị. Trong các từ Hán việt và từ thuần Việt đồng nghĩa , từ Hán Việt có sắc thái trừ tường, trang trọng, tao nhã, cổ kính còn từ thuần Việt mang sắc thái cụ thể, gần gũi. Vì thế người ta dùng từ Hán Việt để:

 

+ Tạo sắc thái trang trọng, nghiêm trang, biểu thị thái độ tôn kính, trân trọng, làm nổi bật ý nghĩ lớn lao của sự vật, sự việc.

+ Tạo sắc thái tao nhã, tránh thô tục, tránh gây cảm giác ghê sợ.

+ Tạo sắc thái cổ xưa, làm cho người đọc nhưi được sống trong bầu không khí xã hội xa xưa

2

Biện pháp chêm xen, biện pháp liệt kê

Biết cách nhận biết và tác dụng của biện pháp chêm xen, biện pháp liệt kê

3

Sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ

- Các phương tiện phi ngôn ngữ như hình ảnh, biểu đồ, ... (nếu có) cần được sử dụng với mức độ vừa phải, cốt để làm nổi bật vấn đề muốn nói.

- Việc sử dụng các phương tiện phi ngôn ngữ như hình ảnh, biểu đồ, sơ đồ,... góp phần giúp cho người đọc dễ tiếp nhận và ghi nhớ thông tin.

4

Thực hành sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ

Nhận biết và đánh giá được tác dụng của các phương tiện phi ngôn ngữ trong văn bản.

 

Câu hỏi trên thuộc đề trắc nghiệm dưới đây !

Bài tập Ôn tập học kì 2 đã học có đáp án !!

Số câu hỏi: 18

Copyright © 2021 HOCTAP247