A.ẩn dụ
B.hoán dụ
C.nhân hóa
D.so sánh
A.Câu 4, 6
B.Câu 2, 3
C.Câu 1, 5
D.Câu 2, 5
A.Câu 5, 6
B.Câu 4, 5
C.Câu 4, 6
D.Câu 1, 2
A.Nỗi nhớ trong tình yêu
B.Niềm tin trong tình yêu
C.Nỗi buồn trong tình yêu
D.Niềm vui trong tình yêu
A.Nghị luận
B.Biểu cảm
C.Tự sự
D.Miêu tả
A.Âm nhạc
B.Kiến trúc
C.Thơ ca
D.Hội họa
A.Biểu cảm
B.Miêu tả
C.Tự sự
D.Nghị luận
A. Không có lĩnh vực nào bị cấm đoán
B.Không có lĩnh vực nào đến đỉnh cao
C.Không có lĩnh vực nào bị kỳ thị
D.Không có tôn giáo nào phát triển đến đỉnh cao
A.Văn hóa Việt Nam
B.Kiến trúc Việt Nam
C.Tôn giáo Việt Nam
D.Khoa học Việt Nam
A.Diễn dịch
B.Tổng phân hợp
C.Quy nạp
D.Móc xích
A.Tư tưởng Đất Nước của nhân dân
B.Cảm nhận độc đáo về quá trình hình thành, phát triển của đất nước; từ đó khơi dậy ý thức về trách nhiệm thiêng liêng với nhân dân, với đất nước.
C. Cơ sở hình thành đất nước
D.Tất cả các đáp án trên đều đúng
A.Cây tre trăm đốt
B.Tấm Cám
C.Thánh Gióng
D.Cây khế
A.Ca ngợi những người bà nhân từ mang hồn của dân tộc.
B.Nhắc lại truyện cổ tích trầu cau
C.Thể hiện hình ảnh bà
D.Đưa ra lý giải về nguồn gốc của đất nước
A.Đất Nước có trong những cái “ngày xửa ngày xưa...” mẹ thường hay kể
B.Hạt gạo phải một nắng hai sương xay, giã, giần, sàng
C.Đất Nước bắt đầu với miếng trầu bây giờ bà ăn
D.Cái kèo, cái cột thành tên
A. Liệt kê
B.Nhân hóa
C.Ẩn dụ
D.So sánh
A.Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội đối với việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.
B.Trách nhiệm của gia đình, nhà trường và xã hội đối với việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.
C.Vai trò, trách nhiệm của gia đình, nhà trường và xã hội đối với việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.
D.Vai trò, trách nhiệm của xã hội đối với việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.
A.Học sinh
B.Toàn xã hội
C.Giáo viên
D.Nhà ngôn ngữ học
A.Ngữ âm – chính tả, từ vựng, ngữ pháp
B.Ngữ âm – chính tả, từ vựng, phong cách ngôn ngữ
C.Ngữ âm – chính tả, từ vựng, ngữ pháp, phong cách ngôn ngữ
D.Ngữ âm – chính tả, ngữ pháp, phong cách ngôn ngữ
A.Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật
B.Phong cách ngôn ngữ khoa học
C. Phong cách ngôn ngữ chính luận
D.Phong cách ngôn ngữ hành chính
A.Phương thức biểu đạt tự sự
B.Phương thức biểu đạt nghị luận
C.hương thức biểu đạt miêu tả
D.Phương thức biểu đạt biểu cảm
A.Tư tưởng trong nghệ thuật là tư tưởng yên lặng.
B.Nghệ thuật luôn phải gắn với tư tưởng.
C.Phải có tư tưởng thì nghệ thuật mới có thế tồn tại được.
D.Cái yên lặng của một câu thơ lắng sâu xuống tư tưởng.
A.Tư tưởng của nghệ thuật là trí thức trừu tượng một mình trên cao.
B.Trong nghệ thuật, tư tưởng xâm nhập vào trong tất cả cuộc sống
C.Cái yên lặng của một câu thơ lắng sâu xuống tư tưởng.
D.Cái tư tưởng trong nghệ thuật là một tư tưởng, yên lặng.
A. So sánh
B.Nhân hóa
C.Hoán dụ
D.Liệt kê
A.Qui nạp
B.Diễn dịch
C.Tổng - phân - hợp
D.Song hành
A.Cái hay của một bài thơ
B.Cách đọc một bài thơ
C.Tư tưởng trong thơ
D.Tư tưởng trong nghệ thuật
A.Sau khi đất nước ta hoàn toàn thống nhất.
B.Sau chiến thắng Việt Bắc 1947
C.Sau đại thắng mùa xuân 1975
D.Sau chiến thắng Điện Biên Phủ
A.Lời của người ra đi (các chiến sĩ cách mạng)
B.Lời của người ở lại (người dân Việt Bắc)
C.Lời của một bài hát
D.Lời của riêng tác giả gửi lại người dân Việt Bắc
A.So sánh
B.Hoán dụ
C.Ẩn dụ
D.Nhân hóa
A.Chèo
B.Thành ngữ
C. Ca dao
D.Tục ngữ
A.Báo chí
B.Chính luận
C.Nghệ thuật
D.Sinh hoạt
A.Làm cho được tự do, cho thoát khỏi tình trạng bị nô dịch, chiếm đóng
B.Làm thoát khỏi tình trạng bị vướng mắc, cản trở
C.Làm cho thoát ra một chất hay một dạng năng lượng nào đó
D.Làm cho cá thể trở nên tốt đẹp hơn
A.Đưa tiếng mẹ đẻ ra với bạn bè thế giới
B.Tiếng mẹ đẻ cần được phát triển cho phong phú hơn
C.Cần bảo vệ, trân trọng và tự hào về tiếng mẹ đẻ
D.Tất cả các phương án trên
A.Lời nhắn nhủ biết say đắm trong tình yêu.
B.Lời nhắn nhủ biết quý trọng tình nghĩa.
C.Lời nhắn nhủ biết căm thù và quyết tâm chiến đấu.
D.Lời nhắn nhủ chân thành, tha thiết về trách nhiệm của mỗi người với đất nước.
A.Vì đất nước không trừu tượng, xa xôi mà đất nước kết tinh, hóa thân trong mỗi con người. Mỗi người cần bảo vệ, giữ gìn đất nước như sinh mệnh, sự sống của chính mình.
B.Vì đất nước không trừu tượng, xa xôi mà đất nước kết tinh, hóa thân trong mỗi con người.
C.Vì đất nước như sinh mệnh, sự sống của chính mình.
D.Vì đất nước là sinh mệnh, sự sống của chính mình, cần sẵn sàng cống hiến, hi sinh cho đất nước.
A.Ý nghĩa ca ngợi những người mang tâm hồn của đất nước.
B.Ý nghĩa chỉ hành động sẵn sàng cống hiến, hi sinh cho đất nước.
C.Ý nghĩa ghi dấu ấn của cuộc đời với đất nước.
D.Ý nghĩa chỉ đất nước như sinh mệnh của mình.
A.Trữ tình - chính luận
B.Trữ tình - tự sự
C.Trữ tình
D.Tự sự
A.Liệt kê
B.Nhân hóa
C.Điệp ngữ
D.So sánh
A.Nói về hiện tượng một bộ phận thanh niên mải chạy theo những nhu cầu về vật chất, không chú trọng đến đời sống văn hóa tinh thần.
B.Nói về hiện tượng giáo dục của các bậc cha mẹ do chiều con quá.
C.Nói về hiện tượng “Cha mẹ bây giờ chiều con quá, không để chúng thiếu thốn gì. Vì thế chúng rất mong manh, dễ vỡ, dễ hư hỏng”.
D.Nói về hiện tượng ăn mặc của thanh niên hiện nay đẹp, tiện nghi, hiện đại lắm.
A.Mong manh, dễ vỡ
B.Phong ba bão táp
C. Nhân cách vững vàng
D.Bay biến, tứ tan
A.văn hiến
B.văn minh
C.văn hành
D.văn tự
A.Yếu đuối, kém cỏi về đạo đức
B.Mỏng manh, không chắc chắn
C.Bản lĩnh trong cuộc sống
D.Nhỏ bé trong cuộc sống
A.Phương thức biểu đạt chính là nghị luận.
B.Phương thức biểu đạt chính là biểu cảm.
C.Phương thức biểu đạt chính là thuyết minh.
D.Phương thức biểu đạt chính là miêu tả.
A.Đường lên Châu Thuận.
B.Vang bóng một thời
C.Nắng trong vườn
D.Mây đầu ô
A.Người lính bị sốt rét gương mặt xanh xao như màu lá cây.
B.Hình ảnh đoàn quân với trang phục đặc trưng của người lính.
C.Hình ảnh màu xanh là ẩn dụ cho niềm tin và tinh thần chiến đấu của những người lính Tây Tiến.
D.Thể hiện mối liên hệ giữa những người lính và rừng núi trong kháng chiến.
A.Nghệ thuật đầu cuối tương ứng
B.Nghệ thuật ẩn dụ
C.Nhấn mạnh hình tượng con sông Mã
D.Điệp cấu trúc
A.Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc
B.Mắt trừng gửi mộng qua biên giới
C.Rải rác biên cương mồ viễn xứ
D.Áo bào thay chiếu anh về đất
A.Báo chí
B.Chính luận
C.Nghệ thuật
D.Sinh hoạt
A.Thể hiện tâm trạng và hành động của nhân vật Mị trong đêm cởi trói cho A Phủ và cùng A Phủ trốn khỏi Hồng Ngài sang Phiềng Sa.
B.Thể hiện hành động của nhân vật Mị trong đêm cởi trói cho A Phủ và cùng A Phủ trốn khỏi Hồng Ngài sang Phiềng Sa.
C.Thể hiện tâm trạng của nhân vật Mị trong đêm cởi trói cho A Phủ và cùng A Phủ trốn khỏi Hồng Ngài sang Phiềng Sa.
D.Thể hiện niềm tin của nhân vật Mị trong đêm cởi trói cho A Phủ và cùng A Phủ trốn khỏi Hồng Ngài sang Phiềng Sa.
A.Niềm khát khao sống và khát khao tự do của nhân vật Mị.
B.Thể hiện sức sống tiềm tàng của nhân vật: Mị cứu A Phủ cũng đồng nghĩa với việc Mị tự cứu lấy chính bản thân mình.
C.Ca ngợi những phẩm chất đẹp đẽ của người phụ nữ miền núi nói riêng và những người phụ nữ Việt Nam nói chung.
D.Cả ba đáp an trên đều đúng.
A.Ý nghĩa tả thực
B.Ý nghĩa tượng trưng
C.Ý nghĩa tả thực, ý nghĩa tượng trưng
D.Không mang ý nghĩa
A.Phương thức biểu đạt tự sự
B.Phương thức biểu đạt nghị luận
C.Phương thức biểu đạt miêu tả
D.Phương thức biểu đạt biểu cảm
A.rón rén, nhắm mắt, thì thào
B.rón rén, khuỵu xuống, hốt hoảng
C.rón rén, hốt hoảng, thì thào
D.hốt hoảng, thì thào
A.Truyện Tây Bắc
B.Vang bóng một thời
C.Sông Đà
D.Ánh sáng và phù sa
A.Mị trước khi về làm dâu nhà thống lý Pá tra
B.Mị khi mới về làm dâu nhà thống lý Pá tra
C.Mị trong đêm đông cắt dây trói cứu A Phủ.
D.Mị trong đêm tình mùa xuân với sự thức tỉnh sức mạnh tiềm tàng
A.Thể hiện khát vọng sống
B.Khát vọng thay đổi
C.Thể hiện sự liều lĩnh của Mị
D.Khát vọng tự do
A.Mị không dám chết vì sợ để lại cha thui thủi một mình.
B.Mị sợ cha con nhà thống lý sẽ gây khó dễ cho cha mình
C.Vì dù cô có chết thì mối nợ truyền kiếp vẫn không thể xóa, cha cô vẫn khổ.
D.Vì Mị có khát vọng sống mãnh liệt. Khát vọng ấy thôi thúc Mị phải sống.
A.Báo chí
B.Chính luận
C.Nghệ thuật
D.Sinh hoạt
A.Tự sự
B.Miêu tả
C.Nghị luận
D.Biểu cảm
A. Ẩn dụ
B.Nói quá
C.So sánh
D.Điệp từ
A.Văn hóa không cần cái đẹp
B.Văn hóa đích thực là sự cầu kì
C.Cái đẹp là cái có chừng mực và quy mô vừa phải
D.Sự cầu kì không phải là cái đẹp
A.Cần lựa chọn cái đẹp đích thực để phù hợp với văn hóa
B.Cái tráng lệ, huy hoàng là kẻ thù của cái đẹp
C.Cần có thói quen tốt khi giao tiếp
D.Cầu kì là kẻ thù của cái đẹp
A.Thứ gì cũng vừa đủ
B.Không vượt ra ngoài quy chuẩn
C.Đủ để người tiếp xúc cảm thấy dễ chịu
D.Tất cả các phương án trên
A.Mặt trường khát vọng
B.Mặt đường khát vọng
C.Mặt trời khát vọng
D.Ánh sáng và phù sa
A.Đất Nước là nơi ta hò hẹn
B.Đất là nơi “con chim phượng hoàng bay về hòn núi bạc”
C.Đất Nước là nơi em đánh rơi chiếc khăn trong nỗi nhớ thầm
D.Nước là nơi “con cá ngư ông móng nước biển khơi”
A.Thể hiện nét đặc sắc nghệ thuật
B.Thể hiện sự trân trọng
C.Ca ngợi vẻ đẹp
D.Thể hiện lòng biết ơn.
A.Định nghĩa thông qua những điều gần gũi nhất.
B.Định nghĩa bằng cách viện dẫn các sự kiện lịch sử
C.Định nghĩa thông qua cái nhìn văn hóa
D.Định nghĩa bằng cách chia tách hai thành tố Đất và Nước
A.Báo chí
B.Chính luận
C.Nghệ thuật
D.Sinh hoạt
A.Trích dẫn bản “Tuyên ngôn độc lập”của người Mỹ ( 1776) và Trích dẫn bản “Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền” của cách mạng Pháp (1791)
B.Trích dẫn bản “Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền” của cách mạng Pháp (1791)
C.Trích dẫn bản “Tuyên ngôn độc lập”của người Mỹ ( 1776)
D.Khẳng định quyền được hưởng tự do , độc lập; sự thật đã được tự do độc lập và quyết tâm bảo vệ nền tự do, độc lập ấy của dân tộc Việt Nam
A.Báo chí
B.Chính luận
C.Nghệ thuật
D.Hành chính
A.Bác bỏ luận điệu xảo trá của thực dân Pháp trước dư luận thế giới. Thuyết phục Đồng minh nhân dân yêu chuộng hòa bình thế giới ủng hộ nền độc lập của Việt Nam.
B.Ra sức học tập, rèn luyện để góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.
C.Từ quyền bình đẳng, tự do của con người, Hồ Chí Minh suy rộng ra về quyền đẳng, tự do của các dân tộc.
D.Trích dẫn hai bản tuyên ngôn của Mĩ, Pháp nhằm đề cao giá trị tư tưởng nhân đạo và văn minh nhân loại, tạo tiền đề cho những lập luận tiếp theo.
A.Phương thức biểu đạt tự sự
B.Phương thức biểu đạt nghị luận
C.Phương thức biểu đạt miêu tả
D.Phương thức biểu đạt biểu cảm
A.Liệt kê
B.Ẩn dụ
C.Hoán dụ
D.Nói giảm, nói tránh
A.Vẻ đẹp bức tranh tứ bình
B.Nỗi nhớ Tây Bắc của tác giả
C.Nỗi nhớ thiên nhiên và con người Tây Bắc
D.Nỗi nhớ thiên nhiên con người thông qua bức tranh tứ bình
A.Mùa đông nhưng không có tuyết.
B.Mùa đông nhưng lại có ánh nắng.
C.Mùa đông lại kết hợp với hàng loạt các từ ngữ là đặc trưng của mùa hè.
D.Mùa đông nhưng con người vẫn hăng say lao động.
A.Mộc mạc, giản dị
B.Tỉ mỉ, chăm chỉ
C.Thủy chung son sắc
D.Lạc quan, yêu đời
A.Báo chí
B.Chính luận
C.Nghệ thuật
D.Sinh hoạt
A.Hai miền Nam Bắc thống nhất đất nước.
B.Miền Bắc thống nhất sau khi ký hiệp định Giơ ne vơ.
C.Miền Nam thống nhất sau năm 1975.
D.Đất nước hoàn toàn thống nhất.
A.Nạn đói năm Ất Dậu 1945 ở nước ta.
B.Nạn đói năm 1975
C.Nạn đói năm 1986
D.Nạn đói 1517 dữ dội ở vùng cao
A.Tô đậm về cảnh ngộ và tâm lí người dân quê
B.Phản ánh hiện thực xã hội khốc liệt
C.Tô đậm sự thê thảm đến kiệt cùng của con người trong nạn đói
D.Thể hiện mối liên hệ giữa con người trong cuộc kháng chiến.
A.Thoạt đầu, họ thấy phấn chấn, mừng lạ, nhưng ngay sau đó, họ ái ngại, thậm chí lo lắng thay cho Tràng
B.Có cái gì lạ lùng và tươi mát thổi vào cuộc sống đói khát, tăm tối ấy của họ.. Cái gì lạ lùng và tươi mát đó chính là xúc cảm sẻ chia rất tự nhiên của mọi người khi thấy Tràng có vợ.
C.Họ cùng nín lặng.. Thái độ này xuất phát từ chính cái nhìn thực tế của những người lao động nghèo ở xóm ngụ cư.
D.Một người thở dài., “Ôi chao! Giời đất này còn rước cái của nợ đời về. Biết có nuôi nổi nhau sống qua được cái thì này không?”
A.Tràng sợ những đứa trẻ con ở trong xóm ngụ cư
B.Tràng sợ người đàn bà đi bên ngượng nghịu
C.Những đứa trẻ trong xóm ngụ cư là những đứa trẻ tinh nghịch
D.Tràng hoàn toàn nghiêm túc trong việc đưa người đàn bà đi bên về nhà làm vợ.
A.Tự sự
B.Nghị luận
C.Miêu tả
D.Chính luận
Lời giải có ở chi tiết câu hỏi nhé! (click chuột vào câu hỏi).
Copyright © 2021 HOCTAP247