Em hãy đọc trường hợp sau để trả lời câu hỏi: Trường hợp 1/ Yêu nhau khi còn đang học lớp 10

Câu hỏi :

Em hãy đọc trường hợp sau để trả lời câu hỏi:

Trường hợp 1/ Yêu nhau khi còn đang học lớp 10, Y và T quyết định nghỉ học để kết hôn. Tuy nhiên, Uỷ ban nhân dân xã không cấp giấy chứng nhận kết hôn cho hai bạn.

Trường hợp 2/ Tốt nghiệp đại học, về dạy cùng trường, anh Q và chị V quyết định tiến tới hôn nhân sau một thời gian tìm hiểu và yêu nhau. Mặc dù gia đình hai bên không đồng ý nhưng anh Q và chị V vẫn được Uỷ ban nhân dân xã cấp giấy chứng nhận kết hôn.

Câu hỏi:

1/ Vì sao ở trường họp 1, Uỷ ban nhân dân xã không cấp giấy chứng nhận kết hôn cho Y và T mặc dù hai bạn yêu nhau?

2/ Vì sao ở trường hợp 2, Uỷ ban nhân dân xã vẫn cấp giấy chứng nhận kết hôn cho anh Q và chị V mặc dù gia đình hai bên không đồng ý?

3/ Em hãy nêu thêm ví dụ về các trường hợp kết hôn tuân thủ hoặc không tuân thủ
quy định của pháp luật về điều kiện kết hôn.

* Đáp án

* Hướng dẫn giải

Yêu cầu số 1: Ở trường hợp 1, Ủy ban nhân dân xã không cấp giấy chứng nhận kết hôn cho Y và T dù hai bạn yêu nhau vì hai bạn chưa đủ tuổi đăng kí kết hôn.

Yêu cầu số 2: sỞ trường hợp 2, Ủy ban nhân dân xã vẫn cấp giấy chứng nhận kết hôn cho anh Q và chị H dù gia đình hai bên không đồng ý vì: hai anh chị yêu nhau; đủ tuổi đăng kí kết hôn (đã tốt nghiệp Đại học và đi làm cùng nhau); tự nguyện kết hôn với nhau…

Yêu cầu số 3: Ví dụ về trường hợp không tuân thủ quy định của pháp luật về điều kiện kết hôn:

- V và Q kết hôn khi cả hai bạn mới học lớp 12.

- Chị B mới bước qua tuổi 17, so với bạn trang lứa trông chị B có vẻ chững chạc và lớn hơn hẳn. Bố mẹ chị muốn chị sớm có gia đình nên đã mai mối cho chị lấy anh T làng bên, lớn hơn chị 5 tuổi làm chồng. Chị B đã đồng ý kết hôn với anh T.

Lưu ý: Học sinh trình bày quan điểm cá nhân. Bài làm trên chỉ mang tính tham khảo

Câu hỏi trên thuộc đề trắc nghiệm dưới đây !

Bài tập Hôn nhân có đáp án !!

Số câu hỏi: 11

Copyright © 2021 HOCTAP247