Trang chủ Đề thi & kiểm tra Khác Thể tích của khối chóp !! Cho hình chóp S.ABCD có đáy là hình vuông cạnh...

Cho hình chóp S.ABCD có đáy là hình vuông cạnh a, SA vuông góc với mặt phẳng đáy (ABCD) và SA=a. Điểm M thuộc cạnh SA sao cho

Câu hỏi :

Cho hình chóp S.ABCD có đáy là hình vuông cạnh a, SA vuông góc với mặt phẳng đáy (ABCD) và SA=a. Điểm M thuộc cạnh SA sao cho \(\frac{{SM}}{{SA}} = k\). Xác định k sao cho mặt phẳng (BMC) chia khối chóp S.ABCD thành hai phần có thể tích bằng nhau.

A.\[k = \frac{{ - 1 + \sqrt 3 }}{2}\]

B. \[k = \frac{{ - 1 + \sqrt 5 }}{2}\]

C. \[k = \frac{{ - 1 + \sqrt 2 }}{2}\]

D. \[k = \frac{{1 + \sqrt 5 }}{4}\]

* Đáp án

* Hướng dẫn giải

Vì\[BC//AD\]nên mặt phẳng (BMC) cắt (SAD) theo đoạn thẳng\[MN//AD\left( {N \in SD} \right)\]

Vì\[MN//AD \Rightarrow \frac{{SM}}{{SA}} = \frac{{SN}}{{SD}} = k\]

\[\begin{array}{*{20}{l}}{\frac{{{V_{S.MBC}}}}{{{V_{S.ABC}}}} = \frac{{SM}}{{SA}} = k \Rightarrow {V_{S.MBC}} = k.{V_{S.ABC}} = \frac{k}{2}.{V_{S.ABCD}}}\\{\frac{{{V_{S.MNC}}}}{{{V_{S.ADC}}}} = \frac{{SM}}{{SA}}.\frac{{SN}}{{SD}} = {k^2} \Rightarrow {V_{S.MNC}} = {k^2}.{V_{S.ADC}} = \frac{{{k^2}}}{2}.{V_{S.ABCD}}}\\{ \Rightarrow {V_{S.MBCN}} = {V_{S.MBC}} + {V_{S.MNC}} = \left( {\frac{k}{2} + \frac{{{k^2}}}{2}} \right){V_{S.ABCD}}}\end{array}\]

Để mặt phẳng (BMNC) chia hình chóp thành 2 phần có thể tích bằng nhau thì

\[\frac{k}{2} + \frac{{{k^2}}}{2} = \frac{1}{2} \Leftrightarrow {k^2} + k - 1 = 0 \Leftrightarrow k = \frac{{ - 1 + \sqrt 5 }}{2}\]do k > 0.

Cho hình chóp S.ABCD có đáy là hình vuông cạnh a, SA vuông góc với mặt phẳng đáy (ABCD) và SA=a. Điểm M thuộc cạnh SA sao cho  (ảnh 1)

Đáp án cần chọn là: B

Câu hỏi trên thuộc đề trắc nghiệm dưới đây !

Thể tích của khối chóp !!

Số câu hỏi: 33

Copyright © 2021 HOCTAP247