Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 “Chữ lắng nghe có ý nghĩa rất hay. Phải “lắng”...

“Chữ lắng nghe có ý nghĩa rất hay. Phải “lắng” thì mới “nghe” được. “Nghe” mà không “lắng” lòng xuống, không dừng lại suy tư, không buông bỏ thành kiến hay phi

Câu hỏi :

“Chữ lắng nghe có ý nghĩa rất hay. Phải “lắng” thì mới “nghe” được. “Nghe” mà không “lắng” lòng xuống, không dừng lại suy tư, không buông bỏ thành kiến hay phiền não đang chế ngự trong tâm, thì cái nghe ấy không đạt tới mức thấu tận nguồn cơn của vấn đề, hoặc có thể khiến ta hiểu sai lệch. Người Trung Quốc dùng chữ đế thính nghĩa là “nghe hết lòng”, còn người Mỹ dùng chữ listening deeply nghĩa là “nghe thật sâu”, cũng không bằng chữ lắng nghe của tiếng Việt. Vì nó chỉ có thiện chí quyết lòng muốn nghe nhưng lại không thanh lọc tâm ý trong khi nghe. Sự “lắng lòng” để nghe là rất quan trọng. Vì nếu ta còn nôn nóng lo xa, còn giận hờn bực tức, còn mang theo kinh nghiệm cũ về người ấy, ta sẽ đánh mất khả năng lắng nghe ngay từ đầu, dù ta nghĩ mình đang cố gắng nghe. Cho nên “lắng” là ngõ vào của “nghe” … “Lắng” chính là sự im lặng của con tim.” (Hiểu về trái tim, Minh Niệm, NXB Trẻ, 2013, tr.155) Câu 1: Theo anh/chị, những cách thức nào giúp việc lắng nghe đạt hiệu quả cao? Hãy liệt kê 02 cách thức. Câu 2: Thông điệp nào của đoạn văn bản trên có ý nghĩa nhất đối với anh/chị? Vì sao?

Lời giải 1 :

1, Những cách thức để lắng nghe hiệu quả là:

- Thực sự chú tâm vào câu chuyện của đối phương

- Hạ một chút cái tôi của bản thân, và đặt bản thân mình vào câu chuyện của đối phương.

2, Thông điệp có ý nghĩa nhất đối với em đó là thực sự lắng tâm hồn của mình xuống để lắng nghe được câu chuyện từ người xung quanh. Vì khi ta lắng lòng mình xuống, bỏ bớt đi những cảm xúc tiêu cực thì ta có thể thực sự lắng nghe, thấu hiểu và đặt được bản thân mình vào câu chuyện của người khác.

Thảo luận

Lời giải 2 :

Đáp án + Giải thích các bước giải:

1, * Những cách thức để lắng nghe hiệu quả là:

`-` Thực sự chú tâm vào câu chuyện của đối phương

`-` Hạ một chút cái tôi của bản thân, và đặt bản thân mình vào câu chuyện của đối phương.

2, * Thông điệp có ý nghĩa nhất đối với em đó là thực sự lắng tâm hồn của mình xuống để lắng nghe được câu chuyện từ người xung quanh. Vì khi ta lắng lòng mình xuống, bỏ bớt đi những cảm xúc tiêu cực thì ta có thể thực sự lắng nghe, thấu hiểu và đặt được bản thân mình vào câu chuyện của người khác.

 

Bạn có biết?

Ngữ văn có nghĩa là: - Khoa học nghiên cứu một ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại bằng thứ tiếng ấy.

Nguồn : TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự 10

Lớp 10 - Năm thứ nhất ở cấp trung học phổ thông, năm đầu tiên nên có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi xa hơn vì ngôi trường mới lại mỗi lúc lại xa nhà mình hơn. Được biết bên ngoài kia là một thế giới mới to và nhiều điều thú vị, một trang mới đang chò đợi chúng ta.

Nguồn : ADMIN :))

Copyright © 2021 HOCTAP247