Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 ngày xưa chào mẹ, ta đi mẹ ta thì khóc...

ngày xưa chào mẹ, ta đi mẹ ta thì khóc , ta đi thì cười mười năm rồi lại thêm mười ta về thì khóc, mẹ cười lạ không? a) anh chị hãy lí giải những trạng thái cả

Câu hỏi :

ngày xưa chào mẹ, ta đi mẹ ta thì khóc , ta đi thì cười mười năm rồi lại thêm mười ta về thì khóc, mẹ cười lạ không? a) anh chị hãy lí giải những trạng thái cảm xúc trái ngược của người mẹ và người con. B) qua bài thơ nhà thơ muốn bộc lộ nỗi niềm gì đối với mẹ của mình ? .c) đọc xong bài thơ anh chị có rút ra được bài học gì cho bản thân không?

Lời giải 1 :

Ngày xưa chào mẹ, ta đi

Mẹ ta thì khóc, ta đi thì cười

Mười năm rồi lại thêm mười

Ta về ta khóc, mẹ cười... lạ không?

a, Cảm xúc trái ngược của người mẹ và người con: 

- Ngày xưa: mẹ khóc, ta cười

- Ngày nay: con khóc, mẹ cười lạ

-> Ngày xưa lúc đứa con đi mẹ khóc vì tâm trạng của mẹ nhớ con, mẹ lo cho con đi ra những chna trời mới liệu có lo được cho mẹ không, còn con cười vì cuối cùng con cũng trưởng thành, có thể tự lo cho cuộc đời mình, được đi đó đây thỏa mãn đam mê. Còn hiện nay con khóc vì mẹ đã không còn nữa, nụ cười của mẹ con sẽ mãi không bao giừo thấy hiện thực nũa mag chỉ qua tấm ảnh thôi.

b, qua bài thơ nhà thơ muốn bộc lộ nỗi niềm nhớ thương tới người mẹ và xen chút sự ân hận

c, Bài học: Ta hãy yêu thương mẹ của mình khi còn có thể, đừng để mọi việc sau này phải hối hận.

Thảo luận

Lời giải 2 :

Ngày xưa chào mẹ, ta đi rồi

Mẹ ta thì khóc đau, ta đi thì cười vui

Mười năm rồi lại thêm mười nũa

Ta về ta khóc, mẹ cười... lạ không nhỉ?

a) Cảm xúc trái ngược của người mẹ và người con: 

- Ngày xưa: mẹ khóc, ta cười

- Ngày nay: con khóc, mẹ cười lạ

- Ngày xưa lúc đứa con đi mẹ khóc vì tâm trạng của mẹ nhớ con, mẹ lo cho con đi ra những chna trời mới liệu có lo được cho mẹ không, còn con cười vì cuối cùng con cũng trưởng thành, có thể tự lo cho cuộc đời mình, được đi đó đây thỏa mãn đam mê. Còn hiện nay con khóc vì mẹ đã không còn nữa, nụ cười của mẹ con sẽ mãi không bao giừo thấy hiện thực nũa mag chỉ qua tấm ảnh thôi.

b) qua bài thơ nhà thơ muốn bộc lộ nỗi niềm nhớ thương tới người mẹ và xen chút sự ân hận

c) Bài học: Ta hãy yêu thương mẹ của mình khi còn có thể, đừng để mọi việc sau này phải hối hận.

Bạn có biết?

Ngữ văn có nghĩa là: - Khoa học nghiên cứu một ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại bằng thứ tiếng ấy.

Nguồn : TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự 10

Lớp 10 - Năm thứ nhất ở cấp trung học phổ thông, năm đầu tiên nên có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi xa hơn vì ngôi trường mới lại mỗi lúc lại xa nhà mình hơn. Được biết bên ngoài kia là một thế giới mới to và nhiều điều thú vị, một trang mới đang chò đợi chúng ta.

Nguồn : ADMIN :))

Copyright © 2021 HOCTAP247