Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Nêu nguyên nhân, ý nghĩa về việc hành động đốt...

Nêu nguyên nhân, ý nghĩa về việc hành động đốt đền của Ngô Tử Văn. Giúp mình gấp với câu hỏi 408886 - hoctapsgk.com

Câu hỏi :

Nêu nguyên nhân, ý nghĩa về việc hành động đốt đền của Ngô Tử Văn. Giúp mình gấp với

Lời giải 1 :

* Nguyên nhân

- Nguyên nhân trực tiếp: Tức giận trước sự tác oai tác quái của hồn ma tên tướng giặc -> Muốn ra tay trừ hại cho nhân dân, mang lại cuộc sống yên bình.

- Theo quan niệm truyền thống: Đốt đền là hành động báng bổ thần linh cho nên ai cũng kiêng kị không dám đụng chạm.

- Hành động của Ngô Tử Văn không phải phạm vào tín ngưỡng bởi đây là nơi trú ngụ của hồn ma tên tướng giặc họ Thôi - kẻ thù xâm lược nước ta. Đây là ngôi đền tà chẳng những không phù hộ cho dân lành mà còn làm yêu làm quái trong dân gian.

* Ý nghĩa

- Thể hiện mơ ước, khát vọng và cũng là niềm tin chính nghĩa thắng gian tà của nhân dân.

- Ca ngợi, đề cao nhân vật Ngô Tử Văn, người trí thức giàu dũng khí chuộng chính nghĩa.

- Phê phán tố cáo những thế lực xấu xa trong xã hội

Thảo luận

Lời giải 2 :

Ngô Tử Văn là người rất khảng khái, "thấy sự tà gian thì không thể chịu được" nên đã đốt đền, trừ hại cho dân ; sẵn sàng nhận chức phán sự đền Tản Viên để thực hiện công lí.

- Tức giận trước việc tác oai tác quái của tên hung thần và hành động châm lửa đốt đền : quyết liệt tuyên chiến với hồn ma tên tướng xâm lược bại trận.

- Cuộc chiến ngay từ đầu đã quyết liệt thể hiện nhân cách kẻ sĩ qua hành động cử chỉ : tức giận nhưng không mất khôn, anh tắm rửa sạch sẽ rồi châm lửa đốt đền → Lòng anh trong sáng, tin vào chính nghĩa.

- Hồn ma có đe dọa, anh vẫn bình tĩnh tin vào việc chính nghĩa của mình nên

- Thổ công hỗ trợ cuộc chiến đấu của anh nhưng không đáng là bao. Anh chấp nhận cái chết để truy đuổi đến cùng các ác, cái gian thể hiện phẩm chất kiên cường, bất khuất, ý chí đấu tranh cho chính nghĩa, khí phách anh hùng của kẻ sĩ đất Việt chân chính.

Bạn có biết?

Ngữ văn có nghĩa là: - Khoa học nghiên cứu một ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại bằng thứ tiếng ấy.

Nguồn : TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự 10

Lớp 10 - Năm thứ nhất ở cấp trung học phổ thông, năm đầu tiên nên có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi xa hơn vì ngôi trường mới lại mỗi lúc lại xa nhà mình hơn. Được biết bên ngoài kia là một thế giới mới to và nhiều điều thú vị, một trang mới đang chò đợi chúng ta.

Nguồn : ADMIN :))

Copyright © 2021 HOCTAP247