Thực hiện phép lai giữa hai cá thể (P), thu được F1 có tỉ lệ kiểu hình 1:2:1

Câu hỏi :

Ở ruồi giấm, xét 2 cặp gen Aa và Bb nằm trên nhiễm sắc thể thường. Thực hiện phép lai giữa hai cá thể (P), thu được F1 có tỉ lệ kiểu hình \(1:2:1.\). Biết không xảy ra đột biến. Theo lí thuyết, có bao nhiêu phát biểu sau đây đúng?(I). Hai cá thể P có thể có kiểu gen khác nhau.

A. 1

B. 2

C. 3

D. 4

* Đáp án

C

* Hướng dẫn giải

Có 3 phát biểu đúng, đó là I, III và IV.

+ Vì F1 có tỉ lệ kiểu hình \(1:2:1\) nên kiểu gen của P có thể là \(\frac{{\underline {AB} }}{{ab}} \times \frac{{\underline {Ab} }}{{aB}}\) hoặc \(\frac{{\underline {Ab} }}{{aB}} \times \frac{{\underline {Ab} }}{{aB}}\)

Đồng thời, nếu con đực có kiểu gen \(\frac{{\underline {Ab} }}{{aB}}\)và không có hoán vị gen, còn con cái có hoán vị gen thì đời con có 7 kiểu gen → I đúng; II sai.

+ Vì nếu con đực có kiểu gen \(\frac{{\underline {Ab} }}{{aB}}\) thì ở đời con sẽ luôn có kiểu hình \(A - bb\) hoặc \(aaB - \) 

→ Luôn có 100% cá thể mang kiểu hình trội về 1 tính trạng → III đúng.

+ Vì nếu con cái có hoán vị gen với tần số 20% thì khi cho cá thể cái \((\frac{{\underline {AB} }}{{ab}}\) hoặc \(\frac{{\underline {Ab} }}{{aB}})\)  lai phân tích thì sẽ thu được đời con có tỉ lệ \(4:4:1:1 \to \) IV đúng

Câu hỏi trên thuộc đề trắc nghiệm dưới đây !

Đề thi thử THPT QG năm 2021 môn Sinh - Trường THPT Bình Phú

Số câu hỏi: 37

Copyright © 2021 HOCTAP247