Xác suất để cặp vợ chồng (5) và (6) sinh ra hai người con có nhóm máu giống ông ngoại (2) là 12.5%.

Câu hỏi :

Phả hệ dưới đây mô tả hệ nhóm ABO do một gen gồm 3 alen quy định, trong đó  đồng trội so với  của một gia đình.

A. 1

B. 2

C. 3

D. 4

* Đáp án

C

* Hướng dẫn giải

(1) nhóm máu A kết hôn với (2) nhóm máu AB ( mang kiểu gen \({I^A}{I^B}\)), họ sinh ra một người con gái mang nhóm máu B và một người con trai mang nhóm máu A → (1) kiểu gen \({I^A}{I^O}\)( vì người con gái mang nhóm máu B chỉ có thể mang alen \({I^O}\)nhận từ mẹ); con gái (5) có kiểu gen \({I^B}{I^O}\); (6) có kiểu gen \({I^A}{I^O}\)hoặc \({I^A}{I^A}\)(với xác suất 50%:50%); vợ người con trai mang kiểu gen \({I^A}{I^B}\) → Có ít nhất 5 người trong số những người đang xét mang kiểu gen dị hợp → 3 đúng.

- Xác suất để cặp vợ chồng (5) và (6) \({I^B}{I^O}\);\({I^A}{I^O}\) sinh ra hai người con có nhóm máu giống ông ngoại ( có kiểu gen \({I^A}{I^B}\)) là \(\frac{1}{4}.\frac{1}{4} = 6,25\% \to\) 1 sai.

- Xác suất để cặp vợ chồng (3) và (4) (\({I^A}{I^O}\)hoặc \({I^A}{I^A}\);\({I^A}{I^B}\)) sinh ra người con mang nhóm máu B là: → 2 đúng.

- Vợ chồng người con trai (3) và (4) (\({I^A}{I^O}\)hoặc \({I^A}{I^A}\);\({I^A}{I^B}\)) đều mang alen \({I^A}\), mặt khác người vợ còn mang alen \({I^B}\) → cặp vợ chồng này luôn có khả năng sinh ra những người con có nhóm máu giống mình

( mang kiểu gen \({I^A}{I^-}\);\({I^A}{I^A}\)) → 4 đúng.

Vậy có 3 nhận định đúng về gia đình trên.

Câu hỏi trên thuộc đề trắc nghiệm dưới đây !

Đề thi thử THPT QG năm 2021 môn Sinh - Trường THPT Tiên Yên

Số câu hỏi: 40

Copyright © 2021 HOCTAP247