Một loài thực vật lưỡng bội, xét 2 tính trạng, mỗi tính trạng đều do 1 gen alen trội là trội hoàn toàn. P

Câu hỏi :

Một loài thực vật lưỡng bội, xét 2 tính trạng, mỗi tính trạng đều do 1 gen alen trội là trội hoàn toàn. Phép lai P: 2 cây giao phấn với nhau, tạo ra F1. Theo lí thuyết, phát biểu nào sau đây đúng?

A. Nếu F1 có 4 loại kiểu gen và tỉ lệ kiểu gen giống tỉ lệ kiểu hình thì 2 cây ở thế hệ P có thể có kiểu gen giống nhau.

B. Nếu F1 có 3 loại kiểu hình thì tỉ lệ kiểu hình trội về 2 tính trạng ở F1 lớn hơn 50%.

C. Nếu F1 có tỉ lệ kiểu hình là 3 : 3 : 1 : 1 thì 2 cây ở thế hệ P có thể có kiểu gen giống nhau.

D. Nếu F1 có 7 loại kiểu gen thì F1 có thể có tối đa 5 loại kiểu gen quy định kiểu hình trội về 2 tính trạng.

* Đáp án

D

* Hướng dẫn giải

A sai: Để có 4 loại kiểu gen, 4 loại kiểu hình ta xét các trường hợp có thể xảy ra như sau:

\(\left[ \begin{array}{l}PLDL:AaBb \times aabb\\LKG:\left[ \begin{array}{l}\frac{{AB}}{{ab}} \times \frac{{ab}}{{ab}}\\\frac{{Ab}}{{aB}} \times \frac{{ab}}{{ab}}\end{array} \right.\end{array} \right.\)→ P không thể có kiểu gen giống nhau.

 

B sai, nếu có 3 loại kiểu hình, các phép lai có thể là: \(\left[ \begin{array}{l}\frac{{AB}}{{ab}} \times \frac{{Ab}}{{aB}} \to A - B - = 50\% \\\frac{{Ab}}{{aB}} \times \frac{{Ab}}{{aB}} \to A - B - = 50\% \end{array} \right.\)

C sai, nếu F1 có tỉ lệ kiểu hình 3:3:1:1 =(3:1)(1:1) → có các trường hợp: \(\left[ \begin{array}{l}AaBb \times Aabb\\\frac{{AB}}{{ab}}/\frac{{Ab}}{{aB}} \times \frac{{ab}}{{ab}}\left( {có\,HVG} \right)\end{array} \right.\) → P không có kiểu gen giống nhau.

D đúng, nếu F1 có 7 loại kiểu gen thì các phép lai có thể xảy ra: \(\frac{{AB}}{{ab}} \times \frac{{AB}}{{ab}} \to A - B - = \frac{{AB}}{{AB}};\frac{{AB}}{{ab}};\frac{{Ab}}{{aB}};\frac{{AB}}{{Ab}};\frac{{AB}}{{aB}}\)→ Có 5 kiểu gen.

Đáp án cần chọn là: D

Câu hỏi trên thuộc đề trắc nghiệm dưới đây !

Đề thi THPT QG năm 2021 môn Sinh Bộ GD&ĐT- Mã đề 206

Số câu hỏi: 40

Copyright © 2021 HOCTAP247