Trang chủ Đề thi & kiểm tra Khác Bài tập phân tích dữ kiện, số liệu !! Trong một trận động đất, một số đèn chùm trong...

Trong một trận động đất, một số đèn chùm trong biệt thự bắt đầu lắc lư. M

Câu hỏi :

Media VietJack

Chu kì của con lắc đơn được định nghĩa là khoảng thời gian cần thiết để con lắc dao động từ đầu này sang đầu kia và quay lại. Trong nghiên cứu về chu kì của một con lắc đơn giản, hai học sinh phát biểu ý kiến của mình:

Học sinh 1: Chu kì của con lắc phụ thuộc vào hai yếu tố: khối lượg dao động của con lắc (vật dao động ở cuối con lắc) và chiều dài của con lắc. Độ cao lúc đầu thả con lắc không ảnh hưởng đến chu kì T.

Học sinh 2: Chu kì của con lắc T chỉ phụ thuộc vào chiều dài của con lắc. Sự thay đổi khối lượng và độ cao lúc đầu thả con lắc không ảnh hưởng đến thời gian con lắc dao động ngang.

Hai học sinh đã thực hiện một loạt các thí nghiệm để đo chu kì của một con lắc đơn giản bằng cách sử dụng các khối lượng và độ dài khác nhau. Các học sinh không đo chiều cao như một yếu tố. Kết quả của các thí nghiệm có thể được thể hiện trong bảng dưới đây:

Mass (kg)

Chiều dài(m)

Thời gian (s)

6 kg

0,25 m

1 s

6 kg

1 m

2 s

10 kg

4 m

4 s

10 kg

9 m

6 s

14 kg

9 m

6 s

Trong một trận động đất, một số đèn chùm trong biệt thự bắt đầu lắc lư. Một số đèn chùm khá nhỏ trong khi những chiếc khác, chẳng hạn như một chiếc được tìm thấy trong phòng ăn lại rất lớn. Tuy nhiên, tất cả các đèn chùm treo cùng một khoảng cách chính xác với trần nhà. Hai học sinh dự đoán điều gì sẽ xảy ra?


A.Học sinh 1: Mọi chiếc đèn chùm sẽ có chu kì lắc lư chính xác như nhau. Học sinh 2: Mọi chiếc đèn chùm sẽ có chu kì dao động chính xác như nhau.



B.Học sinh 1: Mỗi chiếc đèn chùm sẽ hiển thị một khoảng thời gian lắc lư khác nhau. Học sinh 2: Mọi chiếc đèn chùm sẽ có chu kì dao động chính xác như nhau.



C.Cả học sinh 1 và học sinh 2: Mọi chiếc đèn chùm sẽ có chu kì dao động chính xác như nhau.



D.Cả học sinh 1 và học sinh 2: Mỗi chiếc đèn chùm sẽ hiển thị một khoảng thời gian lắc lư khác nhau.


* Đáp án

* Hướng dẫn giải

Điều quan trọng ở đây là nhận ra sự tương tự. Đèn chùm về cơ bản là những con lắc – khối lượng treo ở một điểm nhất định được phép lắc lư. Câu trả lời đúng là câu trả lời trong đó học sinh 1 dự đoán sự thay đổi trong thời gian lắc lư và học sinh 2 dự đoán không có sự thay đổi. Điều này đi đến bất đồng cơ bản của họ, đó là học sinh 1 tin rằng khối lượng của một con lắc ảnh hướng đến chu kì của con lắc.

Đáp án cần chọn là: B

Câu hỏi trên thuộc đề trắc nghiệm dưới đây !

Bài tập phân tích dữ kiện, số liệu !!

Số câu hỏi: 90

Copyright © 2021 HOCTAP247