Theo số liệu, mối quan hệ biểu kiến giữa khối lượng m và chu kì T là gì?

Câu hỏi :

Media VietJack

Chu kì của con lắc đơn được định nghĩa là khoảng thời gian cần thiết để con lắc dao động từ đầu này sang đầu kia và quay lại. Trong nghiên cứu về chu kì của một con lắc đơn giản, hai học sinh phát biểu ý kiến của mình:

Học sinh 1: Chu kì của con lắc phụ thuộc vào hai yếu tố: khối lượg dao động của con lắc (vật dao động ở cuối con lắc) và chiều dài của con lắc. Độ cao lúc đầu thả con lắc không ảnh hưởng đến chu kì T.

Học sinh 2: Chu kì của con lắc T chỉ phụ thuộc vào chiều dài của con lắc. Sự thay đổi khối lượng và độ cao lúc đầu thả con lắc không ảnh hưởng đến thời gian con lắc dao động ngang.

Hai học sinh đã thực hiện một loạt các thí nghiệm để đo chu kì của một con lắc đơn giản bằng cách sử dụng các khối lượng và độ dài khác nhau. Các học sinh không đo chiều cao như một yếu tố. Kết quả của các thí nghiệm có thể được thể hiện trong bảng dưới đây:

Mass (kg)

Chiều dài(m)

Thời gian (s)

6 kg

0,25 m

1 s

6 kg

1 m

2 s

10 kg

4 m

4 s

10 kg

9 m

6 s

14 kg

9 m

6 s

Theo số liệu, mối quan hệ biểu kiến giữa khối lượng m và chu kì T là gì?


A.Hai biến có mối tương quan phi tuyến tính thuận



B.Hai biến có mối tương quan phi tuyến tính âm



C.Hai biến có mối tương quan tuyến tính thuận



D.Hai biến không liên quan với nhau


* Đáp án

* Hướng dẫn giải

Câu trả lời chính xác là chúng không liên quan. Đối với câu hỏi này, hàng quan trọng nhất trong bảng được trình bày là hàng cuối cùng vì nó chứng tỏ rằng việc thay đổi khối lượng của con lắc không ảnh hưởng đến chu kì của con lắc. Lưu ý rằng điều này được thực hiện trong khi giữ cho chiều dài của con lắc không đổi. Do đó, ta kết luận rằng không có mối tương quan giữa khối lượng m và chu kì T của con lắc.

Đáp án cần chọn là: D

Câu hỏi trên thuộc đề trắc nghiệm dưới đây !

Bài tập phân tích dữ kiện, số liệu !!

Số câu hỏi: 90

Copyright © 2021 HOCTAP247