Đồ thị trên hiển thị lượng ánh sáng do một vật phát ra dưới dạng bức

Câu hỏi :

Bức xạ vật đen là năng lượng được giải phóng dưới dạng ánh sáng từ bất kì vật thể nào có nhiệt độ khác 0K hoặc khoảng hơn -273,15 độ C). Một ví dụ hàng ngày về bức xạ vật đen là bếp điện. Khi bếp điện ở chế độ cài đặt cao nhất, năng lượng được bơm vào mặt bếp và một phần năng lượng sẽ được giải phóng dưới dạng ánh sáng, khiến bếp phát sáng màu cam. Đây là bức xạ vật đen ở  bước sóng ánh sáng tương ứng với màu cam.

Quang phổ nhìn thấy được của các bước sóng ánh sáng là từ 400nm (năng lượng cao) đến khoảng 750nm (năng lượng thấp). Bước sóng của ánh sáng tương quan với năng lượng của ánh sáng đó, trong khi cường độ đề cập đến lượg ánh sáng. Ví dụ, mặt bếp có màu cam rất sáng không có năng lượng trên mỗi photon ánh sáng khác với mặt bếp có màu cam mờ, miễn là chúng có cùng một bóng râm. Thay vào đó, mặt bếp sáng hơn chỉ phát ra nhiều phôton hơn.

Cho đồ thị:

Media VietJack

Đồ thị trên hiển thị lượng ánh sáng do một vật phát ra dưới dạng bức xạ vật đen ở các bước sóng khác nhau. Nếu màu tím tương ứng với bước sóng khoảng 400nm và màu đỏ tương ứng với bước sóng khoảng 600nm. Làm thế nào chúng ta có thể mô tả bức xạ vật đen của vật trên?


A.Bức xạ vật đen có bóng chính xác giữa tím và đỏ



B.Bức xạ vật đen có bóng gần với màu tím



C.Bức xạ vật đen không nhìn thấy được



D.Bức xạ vật đen có bóng gần với màu đỏ


* Đáp án

* Hướng dẫn giải

Câu trả lời đúng là nó sẽ phát ra ánh sáng ở bóng râm gần với màu tím. Nhìn vào đỉnh của đồ thị năng lượng theo bước sóng ta thấy vật thể có khả năng xuất hiện bóng râm màu tím.

Đáp án cần chọn là: B

Câu hỏi trên thuộc đề trắc nghiệm dưới đây !

Bài tập phân tích dữ kiện, số liệu !!

Số câu hỏi: 90

Copyright © 2021 HOCTAP247