Một số khái niệm:
Để mô tả kiểu xâu ta cần xác định:
Tham chiếu đến phần tử của xâu:
Dưới đây trình bày cách khai báo kiểu dữ liệu xâu, các thao tác xử lí xâu và một số ví dụ sử dụng kiểu xâu trong Pascal.
var < tên biến xâu >: string[độ dài tối đa của xâu];
Trong đó:
Ví dụ 2:
Được sử dụng để ghép nhiều xâu thành một.
Có thể thực hiện phép ghép xâu đối với các hằng và biến xâu.
Trong đó:
st: xâu.
vt: vị trí bắt đầu xóa.
n: số kí tự xóa.
Giá trị st | Thao tác | Kết quả |
'Nguyen Van A' | delete(st,8,3) | ? |
Bảng 1. Ví dụ về thủ tục xóa n kí tự
Trong đó:
s1, s2: xâu.
vt: vị trí bắt đầu chèn xâu s1.
Giá trị s1 | Giá trị s2 | Thao tác | Kết quả |
' PC ' | 'IBM486' | insert(s1,s2,4); | 'IBM PC 486' |
Bảng 2. Ví dụ thủ tục chèn xâu S1 vào xâu S2
Trong đó:
s: xâu.
vt: vị trí bắt đầu lấy trong xâu s.
n: số kí từ sé lấy.
Giá trị s | Biểu thức | Kết quả |
'Bai hoc thu 9' | copy(s,9,5); | 'thu 9' |
Bảng 3. Ví dụ hàm tạo xâu
Giá trị s | Biểu thức | Kết quả |
'500 ki tu' | length(s) | 9 |
Bảng 4. Ví dụ hàm tính độ dài xâu
Giá trị s2 | Biểu thức | Kết quả |
'abcdef' | pos('cd',s2) | 3 |
Bảng 5. Ví dụ hàm cho biết vị trí xuất hiện đầu tiền của xâu s1 trong xâu s2
upcase(B) ---> 'B'
Chương trình dưới đây nhập họ tên của hai người vào hai biến xâu và đưa ra màn hình xâu dài hơn, nếu bằng nhau thì đưa ra xâu nhập sau.
Gợi ý làm bài:
Đoạn chương trình cài đặt:
var a,b:string;
begin
write('Nhap ho ten thu nhat: '); readln(a);
write('Nhap ho ten thu hai: '); readln(b);
if length(a)>length(b) then write(a) else write(b);
readln
end.
Chương trình dưới đây nhập hai xâu từ bàn phím và kiểm tra kí tự đầu tiên của xâu thứ nhất có trùng với kí tự cuối cùng của xâu thứ hai không.
Gợi ý làm bài:
Đoạn chương trình cài đặt:
var x: byte;
a,b: string;
begin
write('Nhap xau thu nhat: '); readln(a);
write('Nhap xau thu hai: '); readln(b);
x:=length(b);
{xac dinh do dai xau b de biet vi tri cua ki tu cuoi cung}
if a[1]=b[x] then write('Trung nhau')
else write('Khac nhau');
readln
end.
Chương trình sau nhập một xâu vào từ bàn phím và đưa ra màn hình xâu đó nhưng được viết theo thứ tự ngược lại.
Gợi ý làm bài:
Đoạn chương trình cài đặt:
var i,k: byte;
a: string;
begin
write('Nhap xau:');
readln(a);
k:= length(a); {xac dinh do dai xau}
for i:= k downto 1 do write(a[i]);
readln
end.
Chương trình sau nhập một xâu vào từ bàn phím và đưa ra màn hình xâu thu được từ nó bởi việc loại bỏ các dấu cách.
Gợi ý làm bài:
Đoạn chương trình cài đặt:
var i,k: byte;
a, b: string;
begin
write('Nhap xau:');
readln(a);
k:= length(a);
b:= ' '; (* Khoi tao xau rong *)
for i:= 1 to k do
if a[i]<> ' ' then b:=b+a[i];
writeln('Ket qua: ',b);
readln
end.
Chương trình sau nhập vào từ bàn phím xâu kí tự s1, tạo xâu s2 gồm tất cả các chữ số có trong s1 (giữ nguyên thứ tự xuất hiện của chúng) và đưa kết quả ra màn hình.
Gợi ý làm bài:
Chương trình cài đặt:
program XuLiXau;
var s1, s2: string;
i: byte;
begin
write('Nhap vao xau s1: ');
readln(s1);
S2:= ' '; {Khoi tao xau s2 rong}
for i:= 1 to length(s1) do
if ('0' = < s1[i]) and (s1[i] <= '9') then s2:= s2+s1[i];
writeln('Ket qua: ', s2);
readln
end.
Sau khi học xong Bài 12: Kiểu xâu, các em cần nắm vững các nội dung trọng tâm:
Các em có thể hệ thống lại nội dung kiến thức đã học được thông qua bài kiểm tra Trắc nghiệm Tin học 11 Bài 12 cực hay có đáp án và lời giải chi tiết.
Câu 3-Câu 5: Xem thêm phần trắc nghiệm để làm thử Online
Trong quá trình học tập nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp gì thì các em hãy comment ở mục Hỏi đáp, Cộng đồng Tin học HOC247 sẽ hỗ trợ cho các em một cách nhanh chóng!
Chúc các em học tập tốt và luôn đạt thành tích cao trong học tập!
-- Mod Tin Học 11 HOCTAP247
Copyright © 2021 HOCTAP247