Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Viết 1 bài/đoạn văn về Vẻ đẹp cuộc sống của...

Viết 1 bài/đoạn văn về Vẻ đẹp cuộc sống của Nguyễn Bỉnh Khiêm trong bài Nhàn(lưu ý: dài 1 xíu, ko chép mạng) câu hỏi 3343990 - hoctapsgk.com

Câu hỏi :

Viết 1 bài/đoạn văn về Vẻ đẹp cuộc sống của Nguyễn Bỉnh Khiêm trong bài Nhàn(lưu ý: dài 1 xíu, ko chép mạng)

Lời giải 1 :

Tham khảo nha bn!!!

Thơ “Nhàn” của Nguyễn Bỉnh Khiêm đã khiến người đọc nể phục về nhân cách, thái độ, phong thái của ông. Bài thơ khép lại, người đọc đọng lại trong mình một viễn cảnh về một cuộc sống bình lặng, thanh tao, không bon chen mà Nguyễn Bỉnh Khiêm cho đó là một cách sống, một triết lý nhân sinh sâu sắc: hào hoa, tiền tài chỉ là tạm bợ, muôn hình muôn vẻ. một giấc mơ. Sự khôn ngoan cuối cùng là để lại chỗ trống đó để giữ cho không khí trong sạch. Là một người yêu nước, coi trọng hòa bình và đề cao các nguyên tắc cơ bản, ông xứng đáng được coi là một hình mẫu. Biết làm thế nào để sống một cuộc sống nhàn nhã và tìm kiếm sự nhàn rỗi là một lý thuyết triết học sâu sắc. Trước sự mất phương hướng, biến động, rối ren, đổi thay, thơ “Nhàn” của Nguyễn Bỉnh Khiêm là khắc tinh của một cá nhân.Điều đó đã làm nên sức sống trường tồn bất diệt của tác phẩm trước sức mạnh của dòng thời gian và đời người.

Thảo luận

Lời giải 2 :

Với mỗi người, cuộc sống nhàn được hiểu theo những cách khác nhau. Có người nói cuộc sống nhàn là cuộc sống trong vinh hoa phú quý, lại có người nói đó là cuộc sống thảnh thơi không phải suy nghĩ gì…Nhưng với Nguyễn Bỉnh Khiêm thì khác, cuộc sống nhàn của ông là một cuộc sống đắm mình trong thiên nhiên. Một cuộc sống bình dị nơi thôn quê.

Đặt mình vào hoàn cảnh của Nguyễn Bỉnh Khiêm, ta có thể thấy ông là người rất có hoài bão, luôn mong muốn nhân dân có cuộc sống ấm no. Tuy nhiên, triều đình lục đục, nhiều thế lực tham lam chuyên đi bóc lột cần bị tiêu diệt lại vẫn cứ ung dung, còn người thương dân như ông lại bị chối bỏ tấu chương xử loạn thần. Giữa vòng đấu tranh như vậy, ông đã trở về với thiên nhiên để di dưỡng tinh thần đồng thời giữ cho mình được trong sạch, thanh cao.

Qua bài thơ “Nhàn”, ta thấy rõ vẻ đẹp của cuộc sống và tâm hồn của Nguyễn Bỉnh Khiêm. Đó là cuộc sống không màng vinh hoa, phú quý, chỉ có một cuộc sống nhàn và hòa mình vào thiên nhiên.

Bạn có biết?

Ngữ văn có nghĩa là: - Khoa học nghiên cứu một ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại bằng thứ tiếng ấy.

Nguồn : TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự 10

Lớp 10 - Năm thứ nhất ở cấp trung học phổ thông, năm đầu tiên nên có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi xa hơn vì ngôi trường mới lại mỗi lúc lại xa nhà mình hơn. Được biết bên ngoài kia là một thế giới mới to và nhiều điều thú vị, một trang mới đang chò đợi chúng ta.

Nguồn : ADMIN :))

Copyright © 2021 HOCTAP247