Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Đọc đoạn trích và thực hiện những yêu cầu sau:...

Đọc đoạn trích và thực hiện những yêu cầu sau: “Xưa kia, tại vùng biển này có con thuồng luồng rất hung dữ, hay đánh đắm thuyền bè để ăn thịt ngư dâ

Câu hỏi :

Đọc đoạn trích và thực hiện những yêu cầu sau: “Xưa kia, tại vùng biển này có con thuồng luồng rất hung dữ, hay đánh đắm thuyền bè để ăn thịt ngư dân. Bên chân ngọn núi An Hải Sơn cạnh chùa Hang có hai cha con làm nghề chài lưới. Đau xót trước tình cảnh thê lương mà bà con phải gánh chịu, người cha quyết tâm tiêu diệt con quái vật. Nhưng con thuồng luồng quá mạnh, sức người thường không thể địch nổi. Sau khi tính hết kế, cuối cùng người cha thấy chỉ còn cách hi sinh thân mình mới mong giết chết được nó. Ông liền tẩm thuốc độc vào mình rồi nằm sát mé biển để dụ loài ác vật. Thấy miếng mồi ngon dâng tận miệng, con thuồng luồng lao đến cắn đứt đầu người ngư dân. Như dự liệu, nó bị trúng độc và chết ngay sau đó. Người con đi tìm cha, thấy xác cha cụt đầu nằm bên bãi biển thì ôm lấy khóc thương thảm thiết. Không ngờ chất độc từ người cha thấm qua khiến người con trúng độc rồi chết theo. Sau đó trời nổi giông bão, mưa suốt nhiều ngày. Ở nơi hai cha con nằm xuống mọc lên hai hòn đá lớn và nhỏ. Người dân địa phương coi hòn đá to là cha và hòn đá nhỏ là con, gọi chung là hòn Phụ -Tử. Hai bên hòn Phụ Tử còn có các hòn đảo đá có hình thù kì thú, người đời tưởng tượng ra hình ảnh một con thỏ quỳ hai chân sau để giỡn với sóng biển và một con rùa”. Nơi đây giờ là một thắng cảnh nổi tiếng của tỉnh Kiên Giang. Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt và nội dung chính của văn bản trên. Câu 2: Có những đối tượng nào được nhắc đến trong văn bản? Câu 3: Xác định thể loại của văn bản và nêu căn cứ xác định? Câu 4: Nêu ý nghĩa của chi tiết: “Ở nơi hai cha con nằm xuống mọc lên hai hòn đá lớn và nhỏ. Người dân địa phương coi hòn đá to là hòn cha và hòn đá nhỏ là hòn con, gọi chung là hòn Phụ - Tử”. Câu 5: Em có suy nghĩ gì từ câu chuyện trên? ( Viết đoạn văn khoảng 5 dòng).

Lời giải 1 :

1, Tự sự

Nội dung: sự tích Hòn Phụ Tử và ca ngợi tình phụ tử cao đẹp.

2, Có con thuồng luồng, hai cha con, bà con ngư dân.

3,

Thể loại: truyền thuyết

Vì câu chuyện có yếu tố kỳ ảo, hoang đường, được truyền miệng trong dân gian giải thích các phong tục, tập quán, di tích hoặc kể về các nhân vật lịch sử

4,

Ý nghĩa chi tiết: ca ngợi tình phụ tử cao đẹp và tinh thần hy sinh, hiệp nghĩa cao đẹp của con người Việt Nam

5,

Từ câu chuyện trên, em đã cảm nhận được biết bao những giá trị và bài học sâu sắc tốt đẹp. Bài học mà em cảm nhận được đó là bài học về tình phụ tử sâu sắc, cao đẹp của hai cha con ngư dân. Bài học mà em cảm nhận được đó là tinh thần hy sinh cao đẹp của người cha trong câu chuyện cũng như một bộ phận người dân Việt Nam. Tinh thần hy sinh vì tập thể, chấp nhận thiệt thòi mà không cần được tôn vinh là phẩm chất cao đẹp và biểu hiện cao quý đến nhường nào!

Thảo luận

Bạn có biết?

Ngữ văn có nghĩa là: - Khoa học nghiên cứu một ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại bằng thứ tiếng ấy.

Nguồn : TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự 10

Lớp 10 - Năm thứ nhất ở cấp trung học phổ thông, năm đầu tiên nên có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi xa hơn vì ngôi trường mới lại mỗi lúc lại xa nhà mình hơn. Được biết bên ngoài kia là một thế giới mới to và nhiều điều thú vị, một trang mới đang chò đợi chúng ta.

Nguồn : ADMIN :))

Copyright © 2021 HOCTAP247