Người lái đò sông Đà là tác phẩm về nét đẹp thiên nhiên sông núi hùng vĩ đặt trong mối tương quan với nét đẹp lao động của những con người nhỏ bé mà mang tầm vóc phi thường. Hình tượng người lái đò sông Đà là đại diện cho nét đẹp trên. Cùng nhau cảm nhận về hình tượng người lái đò sông Đà để hiểu rõ về nét đẹp lao động của những con người Tây Bắc được ví như chất vàng mười đã qua thử lửa này nhé!
Cảm nhận hình tượng người lái đò sông Đà
Trước hết, người lái đò là một cong người giàu kinh nghiệm, có năm đi đò, can đảm, dũng cảm, thông minh, nhanh nhẹn và quyết đoán. Nguyễn Tuân đã đưa nhân vật của mình vào ngày những hoàn cảnh tồi tệ nhất của thác nước mà tất cả những phẩm chất đó được tiết lộ.
Nhà văn gọi đây là một trận đánh gian khổ của một người lái đò trên chiến trường sông Đà, trên một biển chiến tranh nước ở mặt nước sông Đà. Đó là một đường đèo thác nước nguy hiểm và chết người, trận chiến này đã diễn ra nhiều lần, con sông Đà thể hiện khuôn mặt và tâm địa của kẻ thù số một
"Đá ở đây ngàn năm vẫn mai phục hết trong dòng sông, hình như mỗi lần có chiếc thuyền nào xuất hiện ở quãng ầm ầm mà quạnh hiu này, mỗi lần có chiếc nào nhô vào đường ngoặt sông là một số hòn bèn nhổm cả dậy để vồ lấy thuyền. Mặt hòn đá nào trông cũng ngỗ ngược, hòn nào cũng nhăn nhúm méo mó hơn cả cái mặt nước chỗ này sông Đà đã giao việc cho mỗi hòn. Mới thấy rằng đây là nó bày thạch trận trên sông. Đám tảng hòn chia làm ba hàng chặn ngang trên sông đòi ăn chết cái thuyền, một cái thuyền đơn độc không còn biết lùi đi đâu để tránh một cuộc giáp lá cà có đá dàn trận địa sẵn..."
Xem thêm:
Dàn ý phân tích hình tượng người lái đò sông Đà trong tùy bút Người lái đò sông Đà
Dàn ý phân tích hình tượng con sông Đà trong người lái đò sông Đà
Trong trận đấu đó, người lái đò bằng cả hai tay đã giữ cho mái chèo không bị ném ra khỏi sóng của chiến trường bắn trực tiếp vào anh ta. Khi sông Đà tung ra một cú đánh độc đáo, nước bám vào đò như một đô vật nắm lấy thắt lưng để quay đầu giữa cơn bão, ông già vẫn không lay chuyển, bình tĩnh, đầy trí tuệ.
Giống như một chỉ huy, lái đò qua ghềnh. Ngay cả khi bị thương, người lái đò vẫn cố gắng trấn áp vết thương, chân anh ta vẫn nắm chặt tay chèo, khuôn mặt anh ta bị biến dạng như một làn sóng giật, tấn công cắt tỉa và cú đánh tiêu cực vào nơi nguy hiểm.
"Phá xong cái trùng vi thạch trận thứ nhất", người lái đò "phá luôn vòng vây thứ hai". Người lái đò nắm chắc chiến thuật của vị thần đá sông. Đến vòng thứ ba, có ít cửa hơn, bên phải và bên trái là dòng chảy chết chóc, nhưng người lái xe đã chủ động "tấn công": “Cứ phóng thẳng đò, chọc thủng cửa giữa đó. Đò vút qua cổng đá cánh mở khép. Vút, vút, cửa ngoài, cửa trong, lại cửa trong cùng, đò như một mũi tên tre xuyên nhanh qua hơi nước, vừa xuyên vừa tự động lái được lượn được”.
Cảm nhận về người lái đò sông Đà
Trong cuộc chiến bất bình đẳng đó, người lái đò chỉ có một mái chèo, một chiếc đò không có đường trở lại, và dòng sông dường như mang sức mạnh siêu nhiên của sóng nước. Tuy nhiên, cuối cùng, người lái đò vẫn giành chiến thắng, khiến các tướng đá mất đi một khuôn mặt xanh vì họ phải nhượng bộ một chiếc đò nhỏ.
Người lái đò trong công việc là một người lao động vô danh, làm việc lặng lẽ, đơn giản, chinh phục dòng sông hiểm trở thông qua công việc của mình, trở nên vĩ đại và tráng lệ, trở thành một đại diện của con người. Người lao động, nhờ ý chí kiên cường, kiên trì và quyết tâm của họ, đã vượt qua sức mạnh thiêng liêng của thiên nhiên. Đó là yếu tố làm nên chất vàng mười của người tây bắc.
Nổi bật và độc đáo nhất ở người lái đò trên sông Đà là thái độ của một nghệ sĩ tài năng. Khái niệm về tài năng và nghệ sĩ trong sáng tác của Nguyễn Tuân có ý nghĩa rộng lớn, không chỉ các nhà thơ, nhà văn mà cả những người không liên quan nhiều đến nghệ thuật cũng được coi là nghệ sĩ, nếu công việc họ đạt đến mức độ tinh tế và thăng hoa.
Xem thêm:
Phân tích người lái đò sông Đà chi tiết, hay nhất ngữ văn 12
Phân tích hình tượng người lái đò sông Đà chi tiết
Trong "Người lái đò sông Đà", Nguyễn Tuân đã xây dựng hình ảnh một người lái đò nghệ sĩ mà nhà văn trân trọng gọi là nghệ sĩ. Nghệ thuật ở đây là nắm vững luật pháp không thể tránh khỏi của sông Đà và làm chủ nó nên được tự do. Quy tắc trên sông Đà là một quy tắc khắc nghiệt. Một chút thiếu bình tĩnh, không chính xác, hoặc bỏ lỡ, quá nhiều phải trả giá của cuộc sống.
Ngay cả ở những con sông không có thác nước, họ vẫn vượt qua rất êm. Nói chung, ở khắp mọi nơi đều nguy hiểm. Ông già trên đò đang ở trên sông, dưới sự cai trị của những tảng đá trong dòng nước nguy hiểm này, và ông đã nắm vững võ thuật của vị thần đá sông. Do đó, trong trận chiến, anh ta rất thông minh và điềm tĩnh như một chỉ huy tài năng.
Tất cả các giác quan của ông già hoạt động trong sự phối hợp chính xác, nhịp nhàng. Kết thúc trận chiến, luôn nhàn nhã và thanh thản như không bao giờ vượt qua thác nước: “Sóng thác xèo xèo tan ra trong trí nhớ. Sông nước lại thanh bình. Đêm ấy nhà đò đốt lửa trong hang đá, nướng ống cơm lam và toàn bàn về cá anh vũ, cá dầm xanh, về những cái hầm cá hang ca mùa khô nổ những tiếng to như mìn bộc phá rồi túa ra đầy tràn ruộng. Cũng chả thấy ai bàn thêm một lời nào về cuộc chiến thắng vừa qua nơi ải nước đủ tướng dữ quân tợn vừa rồi”.
Xem thêm:
Top 5 mở bài người lái đò sông Đà hay nhất
Nghị luận văn học người lái đò sông Đà
Giống như các nghệ sĩ thực thụ, nhưng sau khi kiệt sức, người lái đò không được nhiều người khen ngợi vì những nỗ lực của họ. Nhà văn Nguyễn Tuân đã có nhận xét: “Cuộc sống của họ là ngày nào cũng chiến đấu với sông Đà dữ dội, ngày nào cũng giành lấy sự sống từ tay những cái thác, nên nó cũng không có gì là hồi hộp, đáng nhớ. Họ nghĩ thế, lúc ngừng chèo”.
Ông là người lái đò anh hùng bình dị, nhưng nhìn vào người lái đò tài năng, chỉ có Nguyễn Tuân. Với cảnh ông vượt qua con thác hùng vĩ, Nguyễn Tuân đã thể hiện hết vẻ đẹp trên.
Copyright © 2021 HOCTAP247