Điều khẳng định nào dưới đây về hoạt động của operon Lac là đúng?

Câu hỏi :

Điều khẳng định nào dưới đây về hoạt động của operon Lac là đúng?

A. Khi môi trường có lactozơ thì phân tử đường này sẽ liên kết với ARN polimeraza làm cho nó bị biến đổi cấu hình nên không thể liên kết được với vùng vận hành.

B. Khi môi trường không có lactozơ thì phân tử ARN polimeraza không thể liên kết được với vùng vận hành.

C. Khi môi trường có lactozơ thì phân tử đường này sẽ liên kết với phân tử protein ức chế làm cho nó bị biến đổi cấu hình nên không thể liên kết được với vùng vận hành.

D. Khi môi trường không có lactozơ thì phân tử protein ức chế sẽ liên kết với ARN polimeraza làm cho nó bị biến đổi cấu hình nên có thể liên kết được với vùng khởi động.

* Đáp án

* Hướng dẫn giải

A. à sai. Khi môi trường có lactozo thì phân tử đường này sẽ liên kết với ARN polimeroza làm cho nó bị biến đổi cấu hình nên không thể liên kết được với vùng vận hành, (phân tử đường này sẽ liên kết với protein ức chế mới đúng)

B. à sai. Khi môi trường không có lactozo thì phân tử ARN polimeraza không thể liên kết được với vùng vận hành, (không thể liên kết vùng khởi động mới đúng)

C. đúng

D. à sai. Khi môi trường không có lactozo thì phân tử protein ức chế sẽ liên kết với ARN polimeraza làm cho nó bị biến đổi cấu hình nên có thể liên kết được với vùng khởi động. (phân tử protein ức chế không liên kết với enzim ARN polimeraza hay với vùng khởi động mà chỉ liên kết với vùng vận hành O để kìm hãm hoạt động operon).

   Vậy: C đúng

Câu hỏi trên thuộc đề trắc nghiệm dưới đây !

Đề ôn luyện thi THPTQG Sinh Học có lời giải !!

Số câu hỏi: 995

Copyright © 2021 HOCTAP247