Một loài thực vật, tính trạng chiều cao thân do 2 cặp gen A, a và B,b

Câu hỏi :

Một loài thực vật, tính trạng chiều cao thân do 2 cặp gen A, a và B, b phân li độc lập cùng quy định: kiểu gen có cả 2 loại alen trội A và B quy định thân cao, các kiểu gen còn lại đều quy định thân thấp. Alen D quy định hoa vàng trội hoàn toàn so với alen d quy định hoa trắng. Cho cây dị hợp tử về 3 cặp gen (P) tự thụ phấn, thu được F1 có kiểu hình phân li theo tỉ lệ 6 cây thân cao, hoa vàng : 6 cây thân thấp, hoa vàng : 3 cây thân cao, hoa trắng :1 cây thân thấp, hoa trắng. Theo lí thuyết, có bao nhiêu phát biểu sau đây đúng?

A. 2

B. 4

C. 3

D. 1

* Đáp án

* Hướng dẫn giải

Chọn đáp án D.

þ F1 có số cây thân cao, hoa vàng (A-B-D-) chiếm tỉ lệ = 6/16 = 3/4 x 2/4 " Có 1 cặp gen Aa hoặc Bb liên kết với cặp gen Dd và kiểu gen của P là AdaDBb hoặc AaBdbD" I đúng.
- Khi P có kiểu gen là AdaDBb,nếu có hoán vị gen ở một giới tính thì đời con sẽ có tỉ lệ kiểu hình là 6: 6: 3:1.

ý Số cây thân cao, hoa vàng dị hợp tử về 3 cặp gen có kiểu gen AdaDBbNếu cả hai giới đều không có hoán vị gen thì tỉ lệ =12x12=14" II đúng. Nhưng nếu có một giới có hoán vị gen thì tỉ lệ sẽ khác 1/4, khi đó II sai). Vì vậy, xét một cách tổng thể thì phát biểu II này có thể đúng hoặc sai. Do đó chọn sai.

ý III sai. F1 có tối đa số kiểu gen=7 × 3 =21 kiểu gen

ý IV sai. Nếu P không có hoán vị gen thì cây thân thấp, hoa vàng ở F1 có 4 kiểu gen là AdaDbb;aDaDBb;aDaDBB;aDaDbb
Nếu có hoán vị gen ở 1 giới thì cây thân thấp, hoa vàng ở F1 có 9 kiểu gen là 

Copyright © 2021 HOCTAP247