Mẹ có kiểu gen bố có kiểu gen con gái có kiểu gen

Câu hỏi :

Mẹ có kiểu gen XAXa bố có kiểu gen XAY con gái có kiểu gen XAXaXa Cho biết quá trình giảm phân ở bố và mẹ không xảy ra đột biến gen và đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể. Kết luận nào sau đây về quá trình giảm phân ở bố và mẹ là đúng?

A. Trong giảm phân II ở bố, nhiễm sắc thể giới tính không phân li, ở mẹ giảm phân bình thường

B. Trong giảm phân I ở bố, nhiễm sắc thể giới tính không phân li, ở mẹ giảm phân bình thường

C. Trong giảm phân II ở mẹ, nhiễm sắc thể giới tính không phân li, ở bố giảm phân bình thường

D. Trong giảm phân I ở mẹ, nhiễm sắc thể giới tính không phân li, ở bố giảm phân bình thường

* Đáp án

C

* Hướng dẫn giải

Đáp án C

P: XAXaXAY  con gái (F1XAXaXa 

(không đột biến gen, cấu trúc vậy chỉ có đột biến lệch bội)

Đứa con XAXaXa chỉ có thể nhận giao tử mẹ: XaXa(do không phân li ở giảm phân 2) và giao tử bố XA (giảm phân bình thường).

Cần hiểu thêm:

A. Trong giảm phân II ở bố (chỉ cho được giao tử XAXA, YY, XA, O) hoặc nhiễm sắc thể giới tính không phân li. Ở mẹ giảm phân bình thường (chỉ cho được giao tử XA, Xa). Vậy không thể sinh con XAXaXa.

B. Trong giảm phân I ở bố (chỉ cho được giao tử XAY, Y, XA, O), nhiễm sắc thể giới tính không phân li. Ở mẹ giảm phân bình thường (chỉ cho được giao tử XA, Xa). → Vậy không thể sinh con XAXaXa.

C. Trong giảm phân II ở mẹ, nhiễm sắc thể giới tính không phân li (chỉ cho được giao tử XAXA, XaXa, XA, Xa, O). Ở bố giảm phân bình thường (chỉ cho được giao tử XA, Y). → Vậy có thể sinh con XAXaXa.

D. Trong giảm phân I ở mẹ, nhiễm sắc thể giới tính không phân li (chỉ cho được giao tử XAXa, XA, Xa, O). Ở bố giảm phân bình thường (chỉ cho được giao tử XA, Y). → Vậy không thể sinh con XAXaXa

Copyright © 2021 HOCTAP247