Điều khẳng định nào dưới đây về hoạt động của operon Lac là đúng?

Câu hỏi :

Điu khng đnh nào dưi đây v hot đng ca operon Lac là đúng?

A. Khi môi trưng có lactozơ thì phân t đưng này s liên kết vi ARN polimeraza làm cho nó b biến đi cu hình nên không th liên kết đưc vi vùng vn hành.

B. Khi môi trưng không có lactozơ thì phân t ARN polimeraza không th liên kết đưc vi vùng vn hành.

C. Khi môi trưng có lactozơ thì phân t đưng này s liên kết vi phân t protein c chế làm cho nó b biến đi cu hình nên không th liên kết đưc vi vùng vn hành

D. Khi môi trưng không có lactozơ thì phân t protein c chế s liên kết vi ARN polimeraza làm cho nó b biến đi cu hình nên có th liên kết đưc vi vùng khi đng.

* Đáp án

C

* Hướng dẫn giải

Đáp án C

A. → sai. Khi môi trường có lactozo thì phân tử đường này sẽ liên kết với ARN polimeraza làm cho nó bị biến đổi cấu hình nên không thể liên kết được với vùng vận hành. (phân tử đường này sẽ liên kết với protein ức chế mới đúng)

B. → sai. Khi môi trường không có lactozo thì phân tử ARN polimeraza không thể liên kết được với vùng vận hành. (không thể liên kết vùng khởi động mới đúng).

C. → đúng.

D. → sai. Khi môi trường không có lactozo thì phân tử protein ức chế sẽ liên kết với ARN polimeraza làm cho nó bị biến đổi cấu hình nên có thể liên kết được với vùng khởi động. (phân tử protein ức chế không liên kết với enzim ARN polimeraza hay với vùng khởi động mà chỉ liên kết vời vùng vận hành O để kìm hãm hoạt động operon)

Copyright © 2021 HOCTAP247