Giao phấn giữa hai cây (P) thuần chủng, thu được F¬1 gồm 100% cây

Câu hỏi :

Giao phấn giữa hai cây (P) thuần chủng, thu được F­1 gồm 100% cây hoa đỏ. Cho F1 tự thụ phấn, thu được F2 có kiểu hình phân li theo tỉ lệ: 9 cây hoa đỏ: 6 cây hoa vàng: 1 cây hoa trắng. Dự đoán nào sau đây đúng?

A. Cho cây hoa vàng giao phấn với cây hoa trắng đời con có thể thu được tỉ lệ 3 cây hoa vàng: 1 cây hoa trắng

B. Cho cây hoa đỏ giao phấn với cây hoa trắng có thể thu được đời con có tỉ lệ 2 cây hoa đỏ: 1 cây hoa vàng: 1 cây hoa trắng

C. Cho cây hoa đỏ giao phấn với cây hoa vàng có thể thu được đời con có tỉ lệ 3 cây hoa đỏ: 4 cây hoa vàng và 1 cây hoa trắng

D. Cho cây hoa vàng giao phấn với cây hoa vàng thu được F1 toàn hoa đỏ, cho F1 tự thu phấn thu được F2 có 2 loại kiểu hình là hoa đỏ và hoa vàng

* Đáp án

C

* Hướng dẫn giải

Đáp án C

Giải thích:

-        F2 có tỉ lệ 9 : 6 : 1 -> Tính trạng di truyền theo quy luật tương tác bổ sung.

Quy ước gen:

A-B- quy định hoa đỏ; A-bb hoặc aaB- quy định hoa vàng; aa quy định hoa trắng.

-        A sai. Vì cây hoa vàng có kiểu gen Aabb giao phấn với cây hoa trắng thì đời con có 100% hoa vàng. Nếu cây hoa vàng có kiểu gen Aabb giao phấn với cây hoa trắng thì đời con có tỉ lệ 50% hoa vàng : 50% hoa trắng.

-        B sai. Vì nếu cây hoa đỏ có kiểu gen AABB thì đời con có 100% hoa đỏ. Nếu cây hoa đỏ có kiểu gen Aabb thì khi lai với cây hoa trắng sẽ thu được đời con có tỉ lệ 1 cây hoa đỏ : 2 cây hoa vàng : 1 cây hoa trắng.

-        C đúng. Vì nếu cây hoa đỏ có kiểu gen AaBb lai với cây hoa vàng có kiểu gen Aabb thì đời con có tỉ lệ 3 cây hoa đỏ : 4 cây hoa vàng và 1 cây hoa trắng.

D sai. Vì khi cho cây hoa vàng giao phấn với cây hoa vàng thu được F­1 toàn hoa đỏ thì chứng tỏ F1 có kiểu gen AaBb. Khi tiếp tục cho F1 tự thụ phấn sẽ thu được F2 có 3 loại kiểu hình là 9 hoa đỏ : 6 hoa vàng : 1 hoa trắng.

Copyright © 2021 HOCTAP247