Một quần thể ngẫu phối đang ở trạng thái cân bằng di truyền

Câu hỏi :

Một quần thể ngẫu phối đang ở trạng thái cân bằng di truyền, xét 2 cặp gen Aa và Bb phân li độc lập, mỗi gen quy định một tính trạng và trội hoàn toàn, trong đó có tần số alen A = 0,6; a = 0,4 ; B = 0,2 ; b = 0,8. Theo lý thuyết, có bao nhiêu nhận xét sau đây đúng ?

A. 1

B. 4

C. 2

D. 3

* Đáp án

D

* Hướng dẫn giải

Đáp án D.

Có 3 nhận xét đúng, đó là (2), (3), (4).

Giải thích:

Lưu ý: Trong quần thể, kiểu gen sẽ có tỉ lệ cao nhất nếu từng cặp gen trong kiểu gen đó chiếm tỉ lệ cao nhất; Kiểu hình chiếm tỉ lệ cao nhất nếu từng tính trạng trong kiểu hình đó chiếm tỉ lệ cao nhất.
→ (1) sai.
- Vì 2 cặp gen dị hợp nên quần thể có 4 kiểu hình là đúng. Tuy nhiên, kiểu hình mang 2 tính trạng trội (A-B-) có tỉ lệ bé hơn kiểu hình A-bb. Vì tỉ lệ của kiểu hình bb chiếm 64% nên kiểu hình B- chỉ chiếm 36%.

- Vì có 2 cặp gen dị hợp và phân li độc lập nên quần thể có 9 kiểu gen. Kiểu gen Aabb chiếm tỉ lệ cao nhất là đúng. Vì trong các kiểu gen của cặp gen Aa thì Aa chiếm tỉ lệ 0,48 là cao nhất; Trong các kiểu gen của cặp gen Bb thì kiểu gen bb có tỉ lệ = 0,64 là có tỉ lệ cao nhất.

→ Kiểu gen Aabb có tỉ lệ cao nhát.

→ (2) đúng.

- Để đời con có 100% cá thể có kiểu hình trội về cả 2 tính trạng thì một bên bố hoặc mẹ phải thuần chủng trội.

Có các trường hợp sau:

Trường hợp 1: Cơ thể AABB lai với 9 kiểu gen còn lại đều cho đời con có 100% cá thể mang kiểu hình trội về cả 2 tính trạng.

Trường hợp 2: Cơ thể AABb x AaBB; AABb x aaBB

Trường hợp 3: Cơ thể AAbb x aaBB; AAbb x AaBB

→ Có tổng số 13 phép lai.

→ (3) đúng.

- Khi có tác động của các nhân tổ tiến hóa thì mọi quần thể đều mất trạng thái cân bằng di truyền.

→ (4) đúng.

Copyright © 2021 HOCTAP247