Phát biểu nào sau đây đúng khi nói về nguồn nguyên liệu của tiến hóa?

Câu hỏi :

Phát biểu nào sau đây đúng khi nói về nguồn nguyên liệu của tiến hóa?

A. Theo quan điểm của Đacuyn, biến dị xác định là nguyên liệu chủ yếu của tiến hóa vì giúp sinh vật thích nghi với sự thay đổi của môi trường sống.

B. Theo quan niệm của tiến hóa hiện đại, đột biến gen ít có ý nghĩa đối với tiến hóa hơn so với đột biến nhiễm sắc thể.

C. Theo quan niệm của tiến hóa hiện đại, nguồn nguyên liệu tiến hóa gồm: đột biến gen và biến dị tổ hợp.

D. Theo quan điểm của Đacuyn, biến dị không xác định là những biến dị xuất hiện riêng lẻ trong quá trình sinh sản, có khả năng di truyền là nguồn nguyên liệu của quá trình tiến hóa.

* Đáp án

D

* Hướng dẫn giải

Đáp án D

- A sai vì theo quan niệm của Đacuyn có 2 loại biến dị là biến dị xác định và biến dị không xác định trong đó biến dị không xác định là nguồn nguyên liệu chủ yếu của tiến hóa nhưng biến dị xác định cũng là nguồn nguyên liệu thứ yếu cho tiến hóa.

-B sai do theo quan niệm của tiến hóa hiện đại, đột biến gen cung cấp nguồn nguyên liệu sơ cấp chủ yếu cho tiến hóa, đột biến NST cung cấp nguồn nguyên liệu thứ yếu.

-C sai do theo quan niệm của tiến hóa hiện đại, nguồn nguyên liệu tiến hóa gồm nguồn nguyên liệu sơ cấp (đột biến gen + đột biến NST) và nguồn nguyên liệu thứ cấp (biến dị tổ hợp)

- D đúng, theo quan niệm của Đacuyn biến dị không xác định là những biến dị xuất hiện riêng lẻ trong quá trình sinh sản, có khả năng di truyền là nguồn nguyên liệu của quá trình tiến hóa

Copyright © 2021 HOCTAP247